วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

password and recovery options

กรณีลืม password หรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดกับ mail ของเรา วิธีการแก้ไขหรือกู้สถานการณ์กลับสู่สภาพปกติมีทางอะไรบ้าง ลองทำความเข้าใจดูครับ

การตั้งค่า เริ่ม click ที่ icon รูปฟันเฟือง บนขวา
และ click เลือกคำสั่ง mail settings (การตั้งค่าเมล์)
จากนั้น click เลือกคำสั่ง accounts and import (บัญชี และ การนำเข้า)
และ click ต่อที่ change password recovery options (เปลี่ยน ทางเลือก การกู้คืน รหัสผ่าน)
ก็จะพบหน้าจอปลายทาง
recovering your password
จะเห็นว่ามี 3 ทางช่วย ได้แก่
1. Email หากมีปัญหา ให้ส่ง password-reset link (ลิงค์ที่จะไปตั้งค่า password ใหม่) มาที่เมล์นี้
ในภาพ ผมส่งไปที่เมล์อีกเมล์ของมหาวิทยาลัย หากต้องการแก้ไขก็ click ที่ Edit
2. ทางที่สองให้ส่ง text message (ข้อความแบบ SMS) เป็นรหัสผ่านเพื่อเข้าไปตั้งค่า password ใหม่ โดยในภาพส่งไปยังเบอร์มือถือ 08188xxx
3. ทางที่ 3 ให้ถามคำถาม ซึ่งเราจะทราบคำตอบ เพราะเป็นผู้พิมพ์คำตอบไว้ล่วงหน้า หากลืม password และให้ gmail ถามคำถามที่เรากำหนดไว้ก่อนแล้ว เช่น what was your road เมื่อเราพิมพ์คำตอบที่ถูกลงไป gmail ก็จะให้เราเข้าไปตั้งค่า password ใหม่ได้

นี้คือ 3 ทางเลือกสำหรับแก้ไขปัญหา ซึ่ง เจ้าของเมล์ควรให้ความสำคัญ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น